วันพุธที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2556

คำคม คนคิดต่าง 20


เราอยากให้ คุณคิดต่าง อย่างสร้างสรรค์ Think Different – คิดต่าง (อย่างสร้างสรรค์) www.parttime-line.blogspot.com งานถูกคน คนถูกงาน (คลิกดูเพิ่มเติม)

วัฒนา พัฒนากูล


Think Different – คิดต่าง (อย่างสร้างสรรค์)

             Steve Jobs บุรุษที่มีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ ก็เลยนึกถึงโฆษณาของ Apple ตัวหนึ่งที่โชว์สโลแกนว่า “Think Different” คือการคิดไม่เหมือนคนอื่น ในโฆษณาดังกล่าวพูดถึงคนที่มีความคิดแปลก ๆ คิดไม่เหมือนชาวบ้าน บางคนเราก็มองว่าเค้าบ้า แต่เราก็ต้องยอมรับคนเหล่านี้ เพราะคนที่บ้าพอที่จะคิดว่าเค้าสามารถเปลี่ยนแปลงโลกนี้ได้ มักจะเป็นคนที่สามารถทำได้จริง ๆ

             ย้อนกลับมาคิดถึงหลาย ๆ คนที่พยามยามอยากทำตัวเหมือนสโลแกนดังกล่าว ชอบเป็นพวก “คิดต่าง” คนอื่นคิดอย่างโน้น ชั้นจะไปอีกทาง โดยที่ไม่สนใจว่าอีกทางที่ว่านั้นมันเป็นทางที่มันดีขึ้นหรือเลวลง หลายครั้งที่การคิดต่าง ก็นำพาไปสู่อะไรที่มันแย่ลงกว่าเดิม หลายคนพยายามที่จะทำให้ตัวเองเป็นจุดเด่น เป็นจุดสนใจ ด้วยความ “คิดต่าง” จากคนอื่นตลอดเวลา หลายคนพยายาม “แนว” ด้วยการทำอะไรแหวกแนวให้ต่างจากชาวบ้านเสมอ โดยไม่ได้สนใจหรือคำนึงถึงกาละเทศะ ซึ่งผมมองว่ามันเป็นการตีความ “Think Different” ที่ผิด เพราะสิ่งที่ Steve Jobs คิดไม่เหมือนคนอื่น บางครั้งก็ดูเหมือนเค้าพูดในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ แต่ต้องยอมรับว่าเค้าเป็นคนที่มีวิสัยทัศน์ เหมือนกับว่ามองเห็นได้ว่าในอนาคตมันจะต้องเป็นอย่างไร สิ่งที่เค้าพยายาม “คิดต่าง” ก็เพื่อให้ทุกสิ่งทุกอย่างดีขึ้น ไม่ใช่แค่ “คิดต่าง” เพียงแค่ว่าชั้นไม่อยากคิดให้เหมือนคนอื่น ก็เท่านั้น

             ฉะนั้นก่อนที่คุณจะ “คิดต่าง” และคิดว่าตัวเองนั้น “แนว” สุด ๆ เพราะชั้นไม่เหมือนใคร ลองถามตัวเองซักนิดว่าที่คุณ “คิดต่าง” นั้นมันจะทำให้ดีขึ้นหรือแย่ลง มันถูกกาละเทศะหรือเปล่า ไม่ใช่แค่ “คิดต่าง” แต่ต้อง “คิดต่าง อย่างสร้างสรรค์”

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More