วันพุธที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2556

คำคม คนคิดต่าง 12

คำคม คนคิดต่าง 12

"ความคิดสร้างสรรค์มีอยู่ในทุกอาชีพ มาสร้างมันกันเถอะ!" 


เชื่อหรือไม่ การเรียนเก่งอย่างเดียวไม่สามารถทำให้คุณเอาตัวรอดในการทำงานได้?
ความคิดสร้างสรรค์มีอยู่ในทุกอาชีพ มาสร้างมันกันเถอะ !
บุคคลากรที่บริษัทชั้นนำหลายแห่งกำลังตามหาอยู่ตอนนี้ไม่ใช่คนที่สักแต่เรียนดี เกรดเฉลี่ยสูง หรือว่าได้เกรียรตินิยมโน่นนี่นั่น แต่คือบุคคลากรที่สามารถสร้างสรรค์ความแปลกใหม่ให้กับบริษัทได้ เพราะเราต้องไม่ลืมความจริงว่า คนเรามันเบื่อง่าย อะไรที่มันเด่นมันดังอาจจะสร้างกระแสตูมตามได้ แต่สักพักความซ้ำซากจะทำให้เขาตีจากเราไป และหาของใหม่ที่สร้างความแปลกใหม่ หรือความตื่นตาตื่นใจให้มากกว่า บริษัทจึงต้องการคนที่สร้างสามารถสร้างความแปลกใหม่และความตื่นเต้นได้ตลอดเวลา

นั่นคือประเด็นหลักว่า "ทำไมเราต้องสร้างออร่าความคิดสร้างสรรค์" ให้ตัวเอง
เพราะ "ความคิดสร้างสรรค์มีอยู่ในทุกสาขาอาชีพ" นั่นเอง


จากประสบการณ์ทำงานของผม ผมบอกได้เต็มปากว่า คนที่สามารถเอาตัวรอดในทุกวงการได้นานและตลอดรอดฝั่ง คือคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ หรือมีการนำเสนออะไรที่แปลกใหม่ตลอดเวลา สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่ว่าจู่ๆ จะเกิดขึ้นได้ฉับพลันทันใด

การปลูกฝังการเรียน การศึกษาก็มีส่วนสำคัญในการสร้าง "ออร่าความคิดสร้างสรรค์" เช่นกัน

ขอยกตัวอย่าง โดยสายงานของผมที่เกี่ยวข้องกับด้านบันเทิง คนรู้จักผมมากมายก็มักจะถามว่า "พี่ป๊อบหนูอยากทำงานด้านสื่อสาร ด้านบันเทิง ควรจะเรียนคณะไหน อะไรยังไง" ผมมักจะตอบพวกเขาว่า "การจะเอาดีด้านสื่อสารด้านบันเทิงน่ะ มันเรียนอะไรก็ได้ เพราะสิ่งเหล่านี้มันใช้ประสบการณ์ มันใช้ทักษะที่สั่งสมมาส่วนตัว แต่ถ้าคุณอยากจะเข้าใจมันอย่างลึกซึ้ง อยากจะมีเอาดีแบบว่าเด็ดขาดไปเลย เอ้าก็เรียนนิเทศน์ซิ" ซึ่งคำว่า "คณะนิเทศน์" มันก็มีหลายที่ที่โดดเด่นนะ ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะเรียนรัฐบาล หรือ เอกชน ซึ่งพูดตรงๆ จบจากไหน มันก็คนเหมือนกัน คุณค่าของคนไม่ได้ขึ้นอยู่กับสถาบันที่คุณเรียน

ผมจะบอกเด็กที่ขอคำปรึกษาผมเสมอว่า อย่าตกเป็นทาสของค่านิยมทางสังคม จงเรียนในที่ที่คุณอยากเรียน และเรียนให้ได้ดี และ "จงเป็นนักศึกษาที่มีความสร้างสรรค์ มีความโดดเด่น เพื่อเป็นใบเบิกทางต่ออนาคตที่สดใสของตัวคุณเอง"

            ถ้าพูดถึงคณะนิเทศน์ฝั่งรัฐบาลที่คนรู้จักกันดีอาจจะเป็นจุฬา ธรรมศาสตร์ และถ้าเป็นฝั่งเอกชนที่บูมๆ อยู่ตอนนี้ก็คงเป็น นิเทศน์ศาสตร์ ของม.กรุงเทพ ซึ่งมีสอนทั้งประชาสัมพันธ์ วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ วารสาร โฆษณา สื่อสารแบรนด์ การแสดง วิชาภาพยนตร์ นั่นหมายความว่าคุณอยากจะเด่นอยากจะเก่งทางไหน อยากจะประกอบอาชีพอะไร คุณก็ไปทางนั้นซะ ถ้าเทรนด์หลักตอนนี้ที่มาแรงมากในสายตาผม น่าจะเป็น "สาขาโฆษณา" เพราะว่าถือเป็นกุญแจหลักอย่างหนึ่งที่จะทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก และคุณต้องไม่ใช่แค่ทำให้เขารู้จัก แต่ต้องทำให้ผู้รับสื่อรู้จักในทางที่สีสรรค์ บอกกันปากต่อปาก กระจายข่าวกันไปเอง นั่นแหละความสนุกของงานโฆษณา

            หรือถ้าชอบแนวของคอมพิวเตอร์กราฟฟิค การดีไซน์ต่างๆ คุณจะไปเรียนม.จุฬา ที่นั่นสาขาก็แข็ง ที่ม.เชียงใหม่ หรือม.ลาดกระบัง ก็มีทางนี้โดยตรง ถ้าเป็น ม.กรุงเทพก็มีคณะ "วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี" สาขาวิศวะกรรมมัลติมีเดียและระบบอินเตอร์เน็ต ต้องยอมรับว่าความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ ด้านกราฟิคตอนนี้เป็นเรื่องที่บูมและเทรนด์นิยมมาก การที่คุณสามารถพ่วงความคิดสร้างสรรค์ในแบบของตัวเอง เข้าไปในการสร้างกราฟิค แอนิเมชั่นได้ ก็ไม่ต่างอะไรกับพระเจ้าที่สามารถสิ่งแปลกใหม่บนโลกมนุษย์เลย โดยส่วนตัวผมอยากเรียนนะด้านนี้ เพราะคิดว่าหากเป็นไปได้ ผมก็อยากจะสามารถสร้างภาพยนตร์กราฟฟิคจากนิยายของผมเองเหมือนกัน (555) และจากคอนเซปต์โฆษณาที่บอกว่า "ความคิดสร้างสรรค์ทำให้คุณเป็นที่ต้องการ" ก็พอจะการันตีได้ว่า ม.กรุงเทพคงสอนให้นักศึกษาเรียนรู้ตำราควบคู่ไปกับการค้นหาความสร้างสรรค์ในแบบของตัวเองเช่นกัน

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More